วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

NOAH ศรัทธา ความรัก ในวันสิ้นโลก

Noah (2014) - โนอาห์ มหาวิบัติวันล้างโลก
การกำเนิดของสรรพสิ่ง การชำระล้าง 
ความเชื่อถือยึดมั่นในพระเจ้าและความหวัง ความรักของมนุษย์ 
แอบเนือยน่าเบื่อบ้าง แต่ดราม่าทำได้ดี การแสดงเข้าถึงบทสุดๆ

หนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนา ที่โดนคริสศาสนิกชนวิพากษ์วิจารณ์ถึงการบิดเบือนเนื้อหาเยอะ และตัวหนังตั้งคำถามว่าสิ่งที่โนอาห์ทำไปนี่มันถูกแล้วหรือ (หรือก็คือกังขาในพระประสงค์ของพระเจ้า) แทนที่จะสร้างศรัทธาเพิ่มขึ้น คนที่ไปดูกลับมาก็คงจะรู้สึกต่างๆกันไปตามความเชื่อที่มีอยู่เดิมของตนเอง ส่วนต่ายไม่รู้เลยว่าในพระคัมภีร์ปฐมบทกล่าวรายละเอียดไว้ว่างอย่างไรบ้าง รู้แค่ว่า โนอาห์คือผู้ถูกเลือกให้ต่อเรือยักษ์ Ark (รุ้งกินน้ำ) เพื่อช่วยสรรพสัตว์ไว้ชนิดละคู่ ในวันที่น้ำท่วมโลก

หนังหลายเรื่องก็นำเรื่องเรือ Ark มาเล่นกัน อย่างเช่น
Evan Almighty ชายธรรมดาที่อยู่ๆได้รับบัญชาให้กลายเป็นโนอาห์และต่อเรือยักษ์
ท่ามกลางการหัวเราะดูถูกของผู้คนที่หาว่าเค้าบ้า
2012 วันสิ้นโลก หนังฟอร์มยักษ์ที่มีฉากวินาศให้ได้ตื่นเต้นกันตลอดเรื่อง
แต่ไม่มีเลยที่จะมาเจาะลงไปว่า โนอาห์และครอบครัวจะรู้สึกอย่างไร ที่ต้องมองดูคนตายไปต่อหน้าต่อตาจำนวนมาก อะไรเป็นแรงผลักดันให้โนอาห์กระทำหรือไม่กระทำเรื่องใดๆ ในเรื่องนี้ เราจะได้เห็นถึงเรื่องเหล่านี้ รวมถึงมุมมองของผู้ที่รู้สึกว่าถูกพระเจ้าทอดทิ้ง ความภาคภูมิในความเป็นมนุษย์สัตว์ที่มองว่าตนเองประเสิรฐและอยู่เหนือสิ่งมีชีวิตอื่นใด ความขัดแย้งของความเชื่อในนิมิตของพระเจ้าอย่างสุดโต่งกับเหตุผลและความรู้สึกของตนเอง


หนังครึ่งแรกค่อนข้างเอื่อยและสร้างออกมาแบบโบราณๆ เหมือนการเล่าเรื่องทางศาสนาทั่วไป เน้นย้ำเรื่องกำเนิดโลกไปหลายครั้ง ได้บรรยากาศเก่าๆดี ถึงแม้เนื้อเรื่องบางส่วนจะไม่สมเหตุสมผลไปบ้าง(ตรงที่ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องปาฏิหาริย์ของพระเจ้า เพราะเราคงไม่ไปมองหาความสมเหตุสมผลจากเรื่องราวตรงนั้นอยู่แล้ว)

ดราม่าเรื่องในศรัทธาและครอบครัวเข้มข้น ช่วยให้ครึ่งหลังของหลังน่าติดตามมากขึ้น นักแสดงก็แสดงดีมาก โดยเฉพาะ  รัสเซลล์ โครว์ ผู้แสดงเป็นโนอาห์ รับบทหนักตลอดเรื่อง การแสดงออกทางแววตาที่ดึงให้คนเข้าใจในความซับซ้อน ความจำเป็น ความปวดร้าวของผู้เป็นรับพันธกิจ เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ในบทนาเมห์ แม่ผู้มีความรักเต็มเปี่ยม ฉากเด่นของเธอทำเอาเราแทบลืมหายใจ ส่วนเอ็มม่า วัตสันที่เราคุ้นเคยในลุคของเฮอไมโอนี่ มาในเรื่องนี้ก็ยังคงดูเป็นเด็กน้อยสวยใส แต่กลับเล่นดราม่าหนักๆได้ไม่แพ้ใคร


จริงๆแล้วอยากให้เน้นเรื่องความรักระหว่างชายหญิงมากกว่านี้หน่อย เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้กับดราม่า รวมทั้งเสริมบทให้ลูกชายทั้ง 3  เชม ฮาม และยาเฟทโดยเฉพาะยาเฟทที่บทน้อยเหลือเกิน

โลแกน เลอร์แมนในบทฮาม(ซ้าย)..หล่อเนอะ
ดูแล้วก็ทำให้คิดถึงพระเอกในดวงใจตลอดกาลของเรา คือคริสเตียน สเลเตอร์(ขวา)
ทั้งคู่ดูหล่อใส บริสุทธิ์ แต่กลับแฝงไว้ด้วยเล่ห์

คุ้นหน้าใช่มั้ย คนเดียวกันกับเพอร์ซี่ แจ๊คสันนี่เอง ได้ข่าวว่าจะได้ออกภาค 3 แล้ว
(ดีแล้วหละ ไม่ชอบเรื่องนี้เลย 555+)
ภาพหนังรวมๆทำออกมาได้ดี กราฟฟิคงามอยู่ บางช่วงบางตอนก็เหมือนดูสารคดี มีภาพแบบ Fast Forward แต่มีบางฉากหมุนมุมกล้องเร็วมากจนภาพเบลอไปเลย ต่ายชอบฉากตรงที่ไฟบาปของมนุษย์กำลังลุกโชนเผาไหม้ทุกสรรพสิ่งที่สุด แม้ว่ากราฟฟิคตรงนั้นจะอ่อนด้อยสุด แต่ก็ทำให้เข้าใจแรงผลักดันหรือความคิดโนอาห์ได้ดีขึ้น

เป็นหนังที่ดูได้ เพราะถึงจะน่าเบื่อไปบ้าง แต่ฉากดราม่านั้นก็คุ้มที่จะไปดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น