วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วัยเป้งงนักเลงขาสั้น เหมาะสำหรับวัยรุ่นเท่านั้น

วัยเป้งงนักเลงขาสั้น เหมาะสำหรับวัยรุ่นเท่านั้น
เรื่องย่อจาก Mthai
‘วัยเป้งง นักเลงขาสั้น’ ศึกครั้งนี้เกิดจากคำว่า “เพื่อน” เรื่องของเด็กกางเกงขาสั้น 2 แก๊ง 2 โรงเรียน แก๊ง “เฟี้ยวฟ้าวมะพร้าวแก้ว” มีเป้งเป็นหัวหน้าแก๊ง และแก๊ง “ไส้เลื่อนสะเทือนติ่ง” มีติ่งเป็นหัวหน้าแก๊ง ซึ่งก่อนหน้านี้ เป้ง กับ ติ่ง เคยเป็นเพื่อนรักกันมาก่อน แล้ววันหนึ่งมีเหตุให้ทั้งคู่แตกหักกัน ชนิดที่ว่าเจอหน้ากันที่ไหนต้องยกพวงตีกันทุกที และความเกลียดชังยิ่งทวีคูณมากยิ่งขึ้นเมื่อ รุ้ง น้องสาวของแมว จากแก๊งไส้เลื่อนสะเทือนติ่ง ที่ติ่งตามจีบอยู่ ไปคบกับเป้ง
ทั้งสองแก๊งยกพวกตีกันครั้งใหญ่ ส่งผลให้ทั้งสองแก๊งถูกฝ่ายปกครองของโรงเรียนตัวเองเชิญผู้ปกครองของทั้งสองฝ่ายมาว่ากล่าวตักเตือน และยืนคำขาดห้ามทั้งสองแก๊งสร้างเรื่องอีกเด็ดขาด เป้งมีน้องชายชื่อ ป๋องแป๋ง แม้ว่าภาพที่ทุกคนเห็น ป๋องแป๋งเป็นหัวโจกตามพี่ชาย แต่แท้จริงแล้ว ป๋องแป๋งมีความใฝ่ฝันอยากมีวงดนตรีเป็นของตัวเอง เขาหมั่นฝึกซ้อมเพื่อหวังจะได้โชว์บนเวทีสักครั้ง ป๋องแป๋งกับเพื่อนอัดคลิปวงของเขาปล่อยลงยูทูป ปรากฏว่าได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ยอดวิวพุ่งกระฉูด จนได้รับการติดต่อให้ไปเล่นเป็นวงเปิดในคอนเสิร์ตของศิลปินดัง ป๋องแป๋งดีใจมาก ทางฝ่ายติ่งทราบเรื่อง จึงยกพวกเตรียมบุกงานคอนเสิร์ต หวังทำลายความฝันที่ใกล้จะเป็นจริงของน้องชายคนเดียวของเป้ง ข่าวรู้ถึงหูเป้ง เขาไม่รอช้าที่จะบุกไปหยุดแก๊งของติ่ง เพื่อไม่ให้ไปสร้างความเดือดร้อน และเพื่อให้ฝันของน้องได้เป็นจริง แต่เป้งได้ให้สัญญากับแม่ไว้ว่า จะไม่มีเรื่องอีก
ระหว่างคำสัญญาที่ให้ไว้กับแม่ และความฝันของน้องชายคนเดียวที่เป้งรักมาก เป้งจะตัดสินใจอย่างไร เรื่องราวครั้งนี้จะลงเอยอย่างไรต้องตามลุ้นไปพร้อมๆกัน 8 ตุลาคมนี้ ทุกโรงภาพยนตร์มาแน่


เอ๊ะ เรื่องย่อนี่มันย่อตรงไหนหว่า เล่าไปทั้งเรื่องแล้ว 555+ แต่มันเป็นเรื่องย่อแบบ official นะคะ เพราะงั้นไม่ใช่เราสปอยนะ

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนเลยว่าเราล่วงเลยวัยเรียนมานานมากแล้ว แถมสมัยเรียนยังเป็นเด็กเรียนเรียบร้อยอีก เพราะงั้นอาจจะไม่อินไปกับเรื่องนี้เท่าไหร่ เด็กๆอาจจะอินกว่า (แต่ส่วนตัวก็คิดว่าไม่อินกันหรอก มาดูดาราชายมากกว่า แหม่)

***อะ เริ่ม!!***

นี่มันยุคไหนอะ หนังเด็กตีกัน ไม่พอยังเป็นนร.ขาสั้นอีก คือไม่อินค่ะ!! ติดกิ๊บมุ้งมิ้งมาวิ่งตีกันเป็นร้อย ไหวปะ? สมัยเราเรียนก็พอมีพวกขาสั้นไปโดนลูกหลงโดนฟันหลังมาให้เห็นหรอกนะ หรือชกต่อยกันเบาๆมีบ้าง แต่ไม่ใช่แบบยกพวกตีกันเป็นร้อยงี้

หนังเดินเรื่องเรื่อยเปื่อย เหมือนพยายามจะให้ข้อคิดสะท้อนปัญหาสังคมเรื่องเด็กตีกันด้วยเหตุผลโง่ๆอย่างเช่น เพื่อสถาบัน เพื่อเพื่อน เพื่อรุ่นพี่ ศักดิ์ศรี  เรื่องบทบาทของครูและครอบครัวที่ส่งผลต่อความคิดของเด็กทั้งพ่อแม่รังแกฉัน แม่ติดเหล้าเอาแต่ด่า ไม่รับฟัง ปัญหาครอบครัว ฯ แต่คือมันไปไม่ถึงเลยซักนิด แถมความหน่อมแน้มขนาดนี้ ไม่ทำให้นักเลงที่ไหนกลับใจได้หรอก 

ตัวละครในหนังยังไม่กลับใจเล้ยยยย พอได้ประสบการณ์แย่ๆที่เกิดขึ้นเพราะการตีกัน ทำท่าเหมือนจะคิดได้แล้วว่าตัวเองทำเรื่องโง่ๆ ที่ทำให้คนในครอบครัวต้องลำบากแล้ว จะเลิกตีกัน แต่พอซีนถัดไปก็ไปวางแผนรุมกระทืบเค้าอีก เอาซี๊....

ถึงจุดประสงค์จะดีแต่คงไปไม่ถึงค่ะ ไม่ต้องมองเรื่องว่าหนังสื่อออกมาได้ดีแค่ไหนนะ เอาแค่ target คนดูก่อน องค์ประกอบของเรื่องนี่เน้น Targetที่นร.หญิงและนร.เกย์ชัดๆ  ซึ่งนร.เหล่านั้นไม่ได้ยกพวกตีกันไง

ตัวละครออกมาแบบตามมาตรฐานหนังพจน์ อานนท์มาก ต้องมีคนสวยที่ไม่คิดไม่ทำอะไร ตัวตลกๆ ตุ๊ดปากจัด หญิงปากจัด ที่ใส่เข้ามาเรียกสีสัน ก็ขำบ้างขัดใจบ้าง แต่ที่ขัดใจสุดๆคือบทเพื่อนนางเอกที่ใช้ทำตัวประหลาดๆแถมยังใช้มุกกามๆอีก 

การแสดงหลายๆคน ก็ดูไม่กลมกลืนกับบทมาก เช่นบทแม่เป้ง ถ้าจะขี้เมาขนาดนี้คงไม่ไปรร.ได้แบบมีสตินิ่งขนาดนั้นหรอก บทเป้งเองคือตัวเล็กกว่าติ่งเยอะ แถมการสู้ยังเหวี่ยงไม้มั่วซั่วมาก ดูยังไงก็เชื่อไม่ลงว่าเป้งคือหัวโจกที่เก่งจนใครเจอเป็นต้องเผ่น

ฉากหลายๆฉากก็ประหลาด เช่น 
- ฉากแว๊น เป้งขับ Big bike ดันโดนแก๊งเด็กแว๊นรถมอเตอร์ไซค์เล็กประกบจนหนีไม่ออก อ่อนอะ
- ฉากเป้งไปสนามบินอำลาแม่จะเข้าเกทแล้ว อยู่ๆดันขึ้นลิฟท์ (ไปไหนฟะ) จนแฟนตามมาเจอได้
- ฉากกลุ่มแป้งจะลงมาเล่นคอนเสิร์ทที่ลานหน้า CTW แต่เดินบันไดลงมาจากชั้น 8 (ที่นั่งรอเข้าโรงหนัง) 



แต่บทที่ผกก.ดูจะใส่ใจมากคือ...บทชายรักชายค่ะ โอ้โห ได้อารมณ์กว่าบทพระเอกกับนางเอก แถมยังเซอร์วิสคนดูด้วยฉากจูบดูดดื่ม เรียกเสียงฮือฮาได้ทั้งโรง (ต่อไปดูหนังไทยคงมีชายจูบชายให้ดูกันทุกเรื่อง นิยมกันจัง) แม้แต่ตอนจบ....สุดท้ายทางแก้ปัญหาเด็กยกพวกตีกันคือ ทำให้เป็นคู่เกย์กันให้หมดสินะ แล้วเค้าจะได้รักกันดูดดื่ม 555+

เอาเถอะค่ะ เด็กวัยรุ่นอาจจะชอบ เราพยายามมองในแง่ดีว่า อย่างน้อยเรื่องนี้ก็ดีกว่า ม.6/5 ปากหมาท้าแม่นาค (คือมันคงยากที่จะสร้างได้ห่วยกว่าเรื่องนั้น)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น